A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đẩy Mạnh Cải Cách Hành Chính Trên Địa Bàn Xã Chư A Thai

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trong thời gian qua, xã Chư A Thai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Cải cách Thủ tục Hành chính (TTHC) và Cơ chế Một cửa

CCHC, đặc biệt là kiểm soát TTHC, được coi là khâu đột phá để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. UBND xã chỉ đạo Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) xã chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, tham mưu triển khai các nội dung nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. thực hiện tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và một cửa điện tử. TTHC thuộc thẩm quyền cấp xã được rà soát, đơn giản hóa và niêm yết công khai tại TTPVHCC xã và đăng tải trên Trang thông tin điện tử xã theo đúng quy định. Rà soát quy trình nội bộ giải quyết TTHC theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ thời gian”, xác định cụ thể những công việc cần làm theo từng bước để cán bộ dễ dàng thực hiện nhiệm vụ.

Đẩy mạnh Chuyển đổi số và Ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT)

Hiện đại hóa nền hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm. Cấp xã đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm xây dựng chính quyền điện tử, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả.100% văn bản trao đổi dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật) được trao đổi trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, với tỷ lệ văn bản điện tử sử dụng chữ ký số đạt 100% tại UBND xã. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã được yêu cầu nghiên cứu triển khai các nội dung và giải pháp an toàn, an ninh mạng theo quy định của pháp luật. Xây dựng các kênh thông tin đa dạng, dễ tiếp cận như mạng xã hội (Facebook, Zalo) và website để người dân hiểu và sử dụng dịch vụ hiệu quả hơn. Rà soát, công khai danh mục TTHC thực hiện phi địa giới hành chính và tổ chức thí điểm tiếp nhận hồ sơ trực tiếp phi địa giới trên Hệ thống VNPT-iGate.

 

Nâng cao Chất lượng Đội ngũ Cán bộ và Phục vụ Nhân dân

Xã chú trọng sắp xếp, tinh gọn bộ máy, phân công nhiệm vụ rõ ràng, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ, mức độ hài lòng của người dân.

Song song đó, phong trào “Cười – Chào – Cảm ơn – Xin lỗi” trong giao tiếp hành chính được duy trì thường xuyên, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi.

Xây dựng các phương án cụ thể để hỗ trợ người yếu thế (như người cao tuổi, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người không biết chữ) tiếp cận dịch vụ hành chính công một cách thuận lợi, công bằng và nhân văn. Các biện pháp hỗ trợ bao gồm hướng dẫn tận tình, ưu tiên xử lý nhanh, hỗ trợ điền hộ biểu mẫu (tránh dùng thuật ngữ chuyên môn), và sử dụng tài liệu minh họa bằng hình ảnh/video/audio.

Việc triển khai CCHC trong mô hình chính quyền hai cấp tại cấp xã là một nhiệm vụ đa chiều, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa cải cách thể chế, hiện đại hóa hành chính, và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC. Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành Kế hoạch CCHC, chấn chỉnh trách nhiệm CBCC và phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, hướng đến mục tiêu “thân thiện, vì Nhân dân phục vụ


Tin liên quan

Các chỉ số Các chỉ số